3 มีนาคม 2558

รหัส ว.

เมื่อสมัยผมยังเรียนอยู่ ปวส. สมัยนั้นเพิ่งเริ่มจะเข้าสู่ยุคคอมพิวเตอร์ช่วงของการเปลี่ยนแปลง จาก ibm มาเป็น Apple2 สมัยนั้นคอมพิวเตอร์ยังไม่มี harddisk ระบบปฏิบัติการยังเป็น dos สมัยนั้นอินเตอร์เนทยังไม่มีแพร่หลาย ส่วนมากจะมีใช้ตามมหาวิทยาลัย เป็นลักษณะ bbs บูเลตินบอร์ด Microsoft Windows ยังไม่เกิด เด็กสมัยนี้คงไม่รู้จัก ถ้ามีเวลาว่างผมจะเขียนเรื่อง bbs ให้อ่าน

เอาเป็นว่าขึ้นหัวข้อว่ารหัส ว. แต่ทำไมดันคุยเรื่องคอมพิวเตอร์ เพราะว่ายุคนั้นถ้าจะติดต่อสื่ิอสารกันจะใช้ ว. ในการพูดคุยกัน เพราะไม่มี line whatsapp หรือ facebook เหมือนในสมัยนี้ ยุคนั้นใครจะซื้อวิทยุสื่อสารต้องมีใบอนุญาติ จะต้องสอบเป็นนักวิทยุสมัครเล่นก่อน เมื่อสอบผ่านจะได้ใบประกาศจากกรมไปรษณีย์โทรเลขในสมัยนั้น จากนั้นถึงนำใบประกาศไปขออนุญาติซื้อเครื่องวิทยุสื่อสาร และเป็นนักวิทยุสมัครเล่น ใช้รหัส Q ในการติดต่อสื่อสาร

แต่ส่วนมากใครยังไม่สอบหรือมีใบอนุญาติก็จะซื้อเครื่องวิทยุเถื่อนมาใช้งานและแอบใช้ความถี่ในการสนทนากัน ซึ่งผิดกฏหมาย หากใครเกิดทันยุคนั้นคงจำได้ว่าต้องคอยหลบไมีให้โดนจับได้เพราะค่าปรับแพงมาก บางคนก็ไปสอบวิทยุสมัครเล่นเพืีอขอมีใช้เครื่องแบบถูกกฏหมายแต่ก็แอบใช้ความถี่อื่นที่ไม่ได้รับอนุญาติ แทนที่จะใช้รหัส q ก็มาใช้รหัส ว. แทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AI คืออะไร ?