29 กรกฎาคม 2557

เล่าประสบการณ์ซ่อม tablet twz tabplay 005

เมื่อสองเดือนที่แล้วซื้อ tablet ยี่ห้อ TWZ tabplay005 จากลาซาด้า มาให้ลูกสาวใช้เครื่องหนึ่ง ราคารวมเคสด้วยเกือบห้าพันบาท โดยรวมแล้วสเป็คของรุ่นนี้เหมาะสมกับราคาแล้ว รูปร่างหน้าตาก็สวยงายงม แถมใส่ซิมโทรได้อีก
หลังจากที่ให้ลูกสาวใช้ไปสักพักเกิดอาการรวนขึ้นมา คือ ใช้งานอยู่ดีๆ วอลลุ่มลดเสียงก็ลดเอง จนไม่มีเสียง อาการเหมือนเรากดวอลลุ่มลดเสียงค้างไว้ พอกดเร่งเสียงขึ้นมันก็ลดลงไปเองอีก
ตอนแรกชั่งใจอยูสักพักว่าจะส่งเครมดีไหมเพราะอยู่ในประกัน แต่ด้วยนิสัยและความเป็นช่างอีเล็กทรอนิกส์ที่ได้เคยร่ำเรียนมาจึงยอมเสี่ยงให้ประกันหมด โดยการแกะเครื่องซ่อมเอง ด้วยในใจคิดว่าต้องซ่อมได้
หลังจากแกะฝาหลังของเจ้า twz tabplay 005 ออกมาแล้ว ก็จัดแจงวัดความต้านทานทันมีที่สวิชท์วอลลุ่มตัวที่กดลดเสียง ปรากฎว่าปกติ ลองกดสวิทช์ดูแล้ววัด ในใจคิดว่ามันคงสกปรก เลยล้างทำความสะอาดด้วยสเปร์ทำความสะอาด จากนั้นประกอบเข้าเหมือนเดิม ปิดฝาหลัง แล้วลองเปิดเครื่อง ปรากฎว่าใช้ได้ อาการปกติ
แต่หลังจากดีใจได้ไม่นานไม่เกินครึ่งชั่วโมง อาการเดิมกลับมาอีกแล้ว วอลลุ่มลดเองอีก ปวดหัวเลยทีนี้
ตัดสินใจแกะเจ้า twz tabplay 005 อีกครั้ง จากนั้นด้วยความหงุดหงิดใจร้อน จึงทำการถอดสวิทช์วอลลุ่มลดเสียงออกจากแผ่นวงจรทันที ทำความสะอาดแผงวงจรประกอบเครื่องเหมือนเดิม โดยที่ไม่ได้ใส่สวิทช์เล็กๆตัวนี้ลงไป เพราะยอมถอดออก ถ้าเวลาจะลดเสียงก็จะหาแอปพวกวอลลุ่มมาใช้ได้ หรือกดปุ่มเร่งเสียงแล้วแตะที่จอเพื่อลดเสียงก็ได้
หลังจากประกอบเครื่องเสร็จแล้วคิดว่าคงใช้ได้หมดปัญหา แต่คิดผิดเพราะ tabplay 005 ของลูกสาว ยังคงอาการเดิมแต่คราวนี้ใช้งานได้นานหน่อย แต่หลังจากวันรุ่งขึ้นตอนเช้ามาเปิดดู อาการเดิมอีกคือ วอลลุ่มลดเองอีก งานเข้าเลย ปวดหัวอีก
แต่ในที่สุดตอนนี้ก็กาจุดเสียและซ่อมหายขาดแล้ว เดี๋ยวจะมาเล่าต่อตอนสองว่าทำอย่างไร แต่สรุปได้เลยว่าเป็นที่ hardware ไม่ใช่ rom แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AI คืออะไร ?