12 มิถุนายน 2556

ทำ Line Sticker ขายดีไหม?

มีความคิดขึ้นมาว่าจะทำ Sticker Line แต่ก็ต้องหยุดความคิดเพราะ มันแพงมากถ้าจะสร้าง Brand ตัวเองเก็บเงินไปซื้อรถยนต์ดีกว่า เพราะอะไรเหรอ ลองอ่านดู


Brand Sticker
ที่นิยมสำหรับแบรนด์ คือ การทำสติกเกอร์ Line โดยนำคาแร็กเตอร์หรือมาสคอตประจำแบรนด์มาทำเป็นสติ๊กเกอร์ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์
จุดเด่นของสติ๊กเกอร์ที่มาจากแบรนด์ต่างๆ ก็คือ ทุกครั้งที่สติ๊กเกอร์ถูกส่งออกไป ผู้พบเห็นก็จะระลึกถึงแบรนด์ได้ทันที และเป็นการเอาแบรนด์เข้าไปอยู่ในบทสนบทนาจริงของผู้บริโภคแบบเนียนๆ เป็น Real Connection ที่คนที่แชทเป็นเพื่อนที่รู้จักกันจริงๆ และการใส่ส่วนผสมของแบรนด์เข้าไปนี้เกิดจากความชื่นชอบและเลือกสรรของผู้บริโภคเอง ไม่ใช่สิ่งที่แบรนด์ยัดเยียดเข้าไป
ทำให้หลายแบรนด์ มองเห็นโอกาสในการสื่อสาร จากสติ๊กเกอร์ตัวน้อยว่า ยิ่งใหญ่ไม่แพ้สื่อระดับแมสเลยทีเดียว

โดยวิธีการทำสติ๊กเกอร์ ส่วนมากก็จะใช้โมเดลแจกสติ๊กเกอร์ให้โหลดฟรีๆ แลกกับ การที่ผู้ใช้ต้องกด Add Friend ยินยอม ให้แบรนด์ส่งข้อความสื่อสารผ่าน Official LINE
อยากทำ สติกเกอร์ Line ต้องจ่ายเป็นล้าน

ถึง Line จะมาแรงแค่ไหน แต่แบรนด์ไหน ที่อยากมีสติกเกอร์ให้ดาวโหลดใน Line ใช่ว่าจะเหมือนการทำสติกเกอร์ทั่วไป เพราะอย่างต่ำๆ ต้องใช้งบไม่ต่ำกว่าเป็นล้านบาท
Line  ได้ ตั้งราคา ตั้งแต่ค่าออกแบบสติกเกอร์  ต้นทุนตรงนี้ 2-3 แสนบาท แต่ถ้ามีภาพวิช่วลมาให้ จะลดลงเหลือ 1.2 แสนบาท  จากนั้นต้องเสียค่าปล่อยสติกเกอร์ใน “สติกเกอร์ช้อป”  ต้องควักเงินอีก 1.3 แสนบาท

มีสติกเกอร์แล้ว ก็ต้องมีค่าเช่าชาแนล หรือ Official channel ไว้ส่งข้อความเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย   มีทั้งแบบ เหมาจ่ายเดือนละ 5 แสนบาท จะส่งกี่ข้อความก็ได้   หรือ จะคิดต่อจำนวนข้อความ เฉลี่ยข้อความละ 50 สตางค์ ยิ่งส่งมากยิ่งถูกลง รวมเบ็ดเสร็จอยากมีแบรนด์อยู่ใน Line ต้องใช้งบไม่น้อยกว่า  1 ล้านบาท

สำหรับแบรนด์ใหญ่อาจไม่กระเทือน แต่แบรนด์เล็กอาจต้องคิดหนัก คุ้มหรือเปล่า

สำหรับ line มี version PC ดาวน์โหลดได้แล้ว Download Line PC


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

AI คืออะไร ?