22 มีนาคม 2558

ซ่อมกระจกไฟฟ้าด้านคนขับของรถ VIOS

กระจกไฟฟ้าด้านคนขับ ของ รถวีออส ใช้ไปนานๆชักเริ่มรวน เวลาจ่ายค่าทางด่วน กดกระจกลงแล้วไม่ยอมขึ้น ต้องรอสักพักถึงกดสวิทซ์อีกทีถึงขึ้น  อาการนี้เป็นอาการของมอเตอร์หมดแรง กับรางกระจกฝืดทำให้เวลากระจกเลื่อนมีการฝืดทำให้ชุดกลไกและชุดมอเตอร์ในการเลื่อนกระจกต้องรับแรงมากทำให้มอเตอร์ร้อนและไม่มีกำลังหมุนเพียงพอ หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือแปรงถ่านของมอเตอร์หมด

วิิธีแก้ไข  ทำความสะอาดรางกระจก หรือใช้ครีมที่ทาผิวเรานี่ละ กดใส่ลงไปในรางกระจกตรงที่เป็นร่องยางเพื่อช่วยหล่อลื่น วิธีนี้ช่วยได้ในกรณีที่มอเตอร์ยังคงมีแรงและรางฝืด

แต่ใตกรณี เจ้า vios ของผมใช้ไม่ได้ผล ผมเลยจัดการถอดชุดขับเคลื่อนกระจก รวมทั้งมอเตอร์ออกมา แกะมอเตอร์ออกดูแปรงถ่านปรากฏว่ายังเหลือเยอะ เลยทำความสะอาดทุ่นมอเตอร์ ทำความสะอาดรางกระจก ประกอบเข้าที่ ปรากฎว่าใช้ได้สองวันแล้วกลับมาเป็นอีก อาการเลื่อนลง แล้วไม่ยอมเลื่อนขึ้น บางที่เลื่อนขึ้นสุดแล้วลงเองมาค้างอยู่ครึ่งบาน

ต้องมาทำการถอดซ่อมอีกครั้ง ทีนี้ตัดสินใจแกะชุดออโต้ที่ลักษณะกลมๆสีดำแปะอยู่กับชุดเฟืองของมอเตอร์แล้วมาทำความสะอาดประกอบเข้าที่ ให้ตายเถอะเจองานเข้าเมื่อประกอบเสร็จชุดออโต้เคลื่อน กดให้กระจกขึ้นสุดแล้วลงเอง มาค้างครึ่งบาน และกระจกก็ขึ้นได้บ้างไม่ได้บ้าง บางทีก็ค้าง ต้องรอสักพักถึงกดขึ้นได้

ตัดสินใจไปซื้อมอเตอร์กระจกของมือสองมาราคา 800 บาทที่ร้านซ่อมกระจกรถยนต์ ลืมบอกไปว่ามอเตอร์กระจกด้านคนขับจะต่างจากมอเตอร์ตรงประตูที่เหลืออีก 3 บาน เพราะด้านคนขับจะมีชุดกลไกออโต้ด้วย หลังจากได้มอเตอร์มาเปลี่ยนแทนตัวเก่า ตอนนี้ใช้งานได้ปกติ  เวลาใส่ตอนที่หาตำแหน่งยึดกระจกอย่ากดให้มอเตอร์ทำงานออโต้นะ กดแล้วรีบปล่อยเพื่อหารูยึดน๊ิอตกระจก ไม่งั้นออโต้จะเคลื่อนแล้วงานจะเข้าอีก

จบแค่นี้ก่อน ขออภัยตอนซ่อมทำคนเดียวครับ มืิเปรอะจารบีเลยไม่ได้ถ่ายรูปขั้นตอนการทำมาให้ดู

5 ความคิดเห็น:

  1. อาการเดียวกันเลยครับ​ผมก็จะลองแกะและทำความสะอาดดูก่อนครับ

    ตอบลบ
  2. ต้องแจมมอเตอร์ก่อนครับ
    ต่อไฟเข้ามอเตอร์ก่อนนำไปใส่ชุดเฟือง
    กดขึ้นค้าง10วิ กดลงค้าง 10วิ
    นำไปประกอบกับเฟืองโดยให้อยู่กึ่งกลางของชุดเฟืองกระจกครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันนี้คือวิธีเซ็ท ระบบออโต้ของวีออส ปี2005ใช่ไหมครับ

      ลบ
  3. แล้วถ้า.ออโต้ขึ้น.ลง.เป็ปเดียวตัดละ่ครับ.สาเหตุเกิดจากอะไรครับ..ปล.ผมเอามอเตอร์6สายต่อแทน5สายครับ..ของวีออส

    ตอบลบ
  4. กระจกไม่ขึ้นลงด้านคนขับสวิทซ์มอเตอร์ไม่เสียเป็นที่อะไรครับ

    ตอบลบ

AI คืออะไร ?